หยุดการสูญเสีย! ไฟร้ายที่ไม่มีใครอยากเจอ

หยุดการสูญเสีย! ไฟร้ายที่ไม่มีใครอยากเจอ


         ส่วนประกอบของเฟอร์นิเจอร์มีส่วนสำคัญมากที่จะทำให้อายุการใช้งาน ยาวนาน และสวยงามตามที่เจ้าของบ้านพึ่งพอใจแล้ว  แต่ก็ยังมีข้อหนึ่งที่เจ้าบ้านควรคำนึงถึงด้วย
         ในบทความนี้ผมจะพูดถึง วัสดุส่วนประกอบเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นเชื้อไฟทั้งลายทั้งปวง ไม่ว่าจะเป็นวัสดุขึ้นโครง วัสดุกรุผิว วัสดุปิดผิวเพื่อให้เกิดความสวยงาม เป็นลวดลายต่างๆ และกาวสำหรับ ติด ประสานต่างๆ อันมีส่วนผสมที่ทำให้เกิดการลามไฟได้รวดเร็ว

        เมื่อไม่นานมานี้ เชื่อว่าหลายๆคนคงทราบข่าวเกี่ยวกับการเกิดเหตุเพลิงไหม้ Grenfell Tower อาคารที่พักอาศัยใจกลางกรุงลอนดอน และทำให้มียอดผู้เสียชีวิต
และผู้บาดเจ็บมากมาย นี่ยังไม่นับยอดผู้สูญหายอีกนะ ต้องบอกเลยว่าเป็นเหตุการณ์ที่มีการสูญเสียมากมายจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นทั้งชีวิตและทรัพย์สิน อยากทราบไหมครับ

       ทำไมจึงไหม้ทั้งอาคารและการลามของไฟทำไมถึงไวขนาดนี้?.. สาเหตุหลักคือการที่เลือกใช้วัสดุที่ทำจาก อลูมิเนียมคอมโพสิต มาเป็นวัสดุตกแต่ง ด้วยแกนวัสดุที่เป็นพลาสติก
การลามไฟจึงทำได้รวดเร็วกว่าที่คิด เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาแบบกรณีนี้เกิดขึ้นอีก ผมมีวัสดุที่ให้คำตอบกับทุกท่านได้ครับ


         ต้องบอกก่อนว่า ภัยภิบัติ…. เป็นคำที่ใครก็คงไม่อยากพบเจอใช่ไหมครับและแน่นอนถ้าพูดถึงภัยภิบัติประเทศที่โดนหนักและบ่อย ที่สุดก็คงจะเป็นประเทศ “ญี่ปุ่น” จากสถิติที่
เกิดอัคคีภัย ช่วงปี ค.ศ 1945-1949 .. เกิดไฟไหม้ที่สร้างความเสียหายบ้านนับหมื่นหลัง อาจเพราะมีภูมิประเทศที่อยู่ใกล้กับแกนโลก จึงทำให้เกิดภัยภิบัติขึ้นบ่อยครั้ง แต่
ช่วงหลังความเสียหายจากภัยภิบัติลดลงมากจนแทบไม่ได้ยินข่าวไฟไหม้ใหญ่ในญี่ปุ่น เนื่องจากปัจจุบันประเทศญี่ปุ่นได้มีการรับมือกับเหตุการณ์ภัยภิบัติดังกล่าว และมี
การเอาใจใส่ทั้งการจัดการและการออกกฏหมาย ควบคุมการใช้วัสดุสำหรับติดผนังในที่พักอาศัย และได้มีการผลิตวัสดุตกแต่งภายในที่มีชื่อ “Flaretech” และ
“Cerarl” ที่สามารถป้องกันการลามไฟเท่านั้น ซึ่งในประเทศไทย เรามักจะตกแต่งภายในด้วยวัสดุที่ไม่กันลามไฟ หรือ ไม่ได้ตระหนักถึงการสะท้อนของเปลวไฟ กรณี
หากเกิดไฟไหม้ จะทำให้เกิดการลามไฟอย่างรวดเร็วและก่อให้เกิดความเสียหายมากกว่าที่ควรจะเป็น


            ทุกวันนี้ที่พักอาศัยนั้นไม่ได้มีเพียงแค่ บ้าน ยังมี คอนโด อพาร์ทเม้นท์ หอพัก และอื่นๆ อีกมากมาย  ปัจจุบันความต้องการที่อยู่อาศัยมีเพิ่มมากขึ้น และเริ่มสนใจ
งานตกแต่งภายในกันมากขึ้น หลายๆ ท่านคงคิดว่าวัสดุที่เลือกใช้ ไม่จำเป็นต้องมีราคาสูงเพราะกลัวงบบานปลาย แต่เชื่อเถอะครับ ว่าถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนความคิดนั้น
แล้ว ถ้าต้องใช้วัสดุที่ประหยัดแล้วต้องใช้ชีวิตด้วยความเสี่ยง ก็เลี่ยงปัญหาด้วยการเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพและได้รับมาตรฐานดีกว่าครับ
** การเลือกใช้วัสดุตกแต่งที่กันลามไฟสังเกตุได้ง่ายๆ จะมีมาตรฐาน ASTM E84 (จากอเมริกา) BS476 (จากอังกฤษ)
     สุดท้ายนี้ผมขอฝากข้อคิดคือ

เปลี่ยน ! – เลือกใช้วัสดุที่ดีกว่ามีคุณภาพ และลดความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน
ราคาอาจจะสูงขึ้น แต่เชื่อเถอะครับ มันคุ้มกับเงินที่จ่ายไปแน่นอน 

เฌอร่าพลาย(Shera ply) 

ทนร้อน ไม่ติดไฟ อัตราการติดไฟ 0%
เนื้อวัสดุไม่ติดไฟ ไม่ลามไฟ และไม่ปล่อยควันพิษหากเกิดเพลิงไหม้ จึงปลอดภัยสำหรับทุกชีวิตที่คุณห่วงใยภายในบ้านหากมีอัคคีภัยเกิดขึ้น

SHERA ply นวัตกรรมจากโลกวัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์ ซึ่งได้รับการพัฒนาเพื่อก้าวข้ามขีดจำกัดของวัสดุกลุ่มไฟเบอร์ซีเมนต์แบบเดิมๆ ตอบโจทย์ทุกงานตกแต่งภายใน






แผ่นปิดผิวลามิเนต(laminate)แรงอัดสูงนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น 


แผ่นลามิเนตแรงอัดดันสูง (High Pressure Laminate) เป็นวัสดุสังเคราะห์  ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับไม้จริง ถ้ามองเผินๆ อาจจะแยกไม่ออก เนื่องจากมีการพัฒนาให้มีลวดลายที่เหมือนไม้ธรรมชาติ มีทั้งตาไม้และลายไม้ อีกทั้งยังสามารถทำสีได้ใกล้เคียงกับเนื้อไม้จริงอีกด้วย มีคุณสมบัติที่แข็งแรง ทนต่อแรงกระแทก ความร้อน กันการลามไฟ ทนทานต่อการขูดขีด และทำความสะอาดง่าย



ทั้ง2สิ่งนี้ คือนวัตกรรมและคำตอบที่ดีที่สุดในช่วงเวลานี้ และเป็นวัสดุที่ผมเลือกใช้ในงานเฟอร์นิเจอร์ของผมเป็นส่วนมาก
     ไว้คราวหน้าผมจะมาบอกถึงสิ่งที่จะได้จาก วัสดุ2 สิ่งนี้ที่นอกเหนือจากการ กันลามไฟ ไม่เป็นเชื้อไฟแล้ว มันยังมีดีอะไรอีก

มีข้อสงสัย เกี่ยวกับวัสดุสอบถามเพิ่มเติมได้ครับ

http://www.traithanagroup.com
https://www.facebook.com/789FurnitureTNG/




Cr: blog LSX , Shera Ply

ความคิดเห็น